เครื่องขยายเสียงสำหรับวงดนตรีงานแต่งงาน จำเป็นอย่างไร

สำหรับวงดนตรีแล้ว เครื่องขยายเสียงเฉพาะสำหรับวงดนตรีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก หลายๆงานทางเจ้าภาพอาจสงสัยว่า ทำไมจะต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าเครื่องขยายเสียงเพิ่มเติม และมันมีความสำคัญอย่างไรกับงาน ผมพอจะสรุปให้ได้ดังนี้ครับ

1. เครื่องขยายเสียงภายในห้องจัดเลี้ยง ไม่เพียงพอต่อการใช้งานของวงดนตรี

โดยปกติแล้ว ห้องจัดเลี้ยงของโรงแรมหรือหอประชุมต่างๆ มักจะมีเครื่องขยายเสียงมาให้ แต่จะเป็นเครื่องขยายเสียงที่เพียงพอต่อการพูด หรือการเปิดแผ่นภายในงานเท่านั้น เช่น

  • เครื่องขยายเสียง ไม่มีช่องสำหรับให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ดนตรีเลย จะมีเพียงไมค์ลอย 2-3 ตัว ซึ่งจะควบคุมเสียงผ่านห้อง control ของห้องจัดเลี้ยงเท่านั้น
  • เครื่องขยายเสียง อาจจะมีช่องต่อสำหรับเครื่องดนตรี แต่ไม่มี Effect สำหรับเสียงร้อง ทำให้เสียงร้องออกมาฟังดูไม้กลมกล่อมอย่างที่ควรจะเป็น และในหลายๆสถานที่ (เกือบทุกที่) ไม่มีลำโพงมอนิเตอร์บนเวที ทำให้นักดนตรีแทบจะไม่ได้ยินเสียงตัวเองขณะเล่น ส่งผลให้เกิดความผิดพลาดในขณะเล่นขึ้นได้

    ลำโพงมอนิเตอร์ (มุมซ้ายและขวาของภาพ) เพื่อการได้ยินเสียงที่ชัดเจนของนักดนตรีขณะเล่น

2. ช่างเทคนิคของสถานที่ ไม่มีความเชี่ยวชาญในการจัดงานกับระบบเสียงสำหรับวงดนตรี

ปัญหาอีกอย่างที่มักจะพบบ่อยคือ ช่างเทคนิคของสถานที่ ไม่มีความรู้ความเข้าใจในระบบเสียงเพียงพอ เนื่องจากในหลายๆสถานที่ ช่างเทคนิคจะต้องทำงานหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ระบบไฟ ระบบภาพ และอีกหลายๆอย่าง ในบางครั้งใกล้ถึงเวลางานแล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาจัดการเครื่องเสียงให้ ซึ่งตรงนี้ เครื่องขยายเสียงที่ทางวงดนตรีจัดมาเอง จะมีช่างคุมเครื่องเสียงที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้มาด้วย ทำให้การปรับแต่งเสียงออกมามีคุณภาพ

อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงสำหรับวงดนตรีโดยเฉพาะ ทำให้คุณภาพเสียงออกมาสมบูรณ์เหมาะสมกับงาน

แต่ สำหรับงานเลี้ยงหรืองานแต่งงานที่ขนาดไม่ใหญ่มาก เช่น งาน Indoor ที่มีจำนวนแขกไม่เกิน 400 คน หรืองาน Outdoor ที่มีจำนวนแขกไม่เกิน 200 คน และเน้นไปทางเพลงฟังสบายมีจังหวะที่ไม่คึกคักมากนัก สามารถใช้ชุดเครื่องขยายเสียงที่ขนาดเล็กแต่มีคุณภาพสูงมากอย่าง Bose L1 ซึ่งจะมีอุปกรณ์ไม่มาก แต่ให้คุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมและมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากครับ

Bose L1 เครื่องขยายเสียงสำหรับวงดนตรีขนาดกระทัดรัด แต่ให้คุณภาพเสียงที่ยอดเยียม ใช้เพียง 1 ชุดก็เพียงพอสำหรับงานดนตรีขนาดเล็กจนถึงกลางได้สบายๆ

No Comments

(Required)
(Required, will not be published)

This blog is kept spam free by WP-SpamFree.