ทดลองเสียง Nord Piano

24/01/2012 09:55 Blog

มีโอกาสได้ไปลองเสียง เปียโนไฟฟ้าในระดับหัวแถวแห่งยุคอย่าง nord piano มาครับ หลังจากที่ได้ลองเล่นมาเกือบๆ 3 ชั่วโมง และได้บันทึกเสียงใน preset ต่างๆ สรุปได้ดังนี้ครับ

 

YouTube Preview Image

Nord Piano Sound Test (HD)

Nord Piano เป็นเปียโนไฟฟ้า ที่มีเสียงเปียโน ดีมากๆ ย่านเสียงชัด ครบ ทั้งเสียงสูง และเสียงต่ำ ซึ่งเปียโนไฟฟ้าหลายๆรุ่นไม่สามารถตอบสนองต่อเสียงได้ดีขนาดนี้ ภาค effect ทำได้ดีมากๆถึงแม้จะมีให้ปรับไม่เยอะ นอกจากกลุ่ม Reverb, EQ แล้ว กลุ่ม modulation และ amp ก็เล่นได้สนุกมากๆสำหรับเสียงของพวก e.piano ทั้งหลาย

คีย์ของ Nord Piano ไม่หนักมาก และไม่ได้คล้ายกับเปียโนจริงๆมากนัก แต่มีความไวสูง สามารถ trill โน้ตเร็วๆได้ต่อเนื่องไม่มีอาการคีย์จม เล่นได้นานไม่เมื่อยนิ้ว และตอบสนองต่อ dynamic ได้ดี (ตรงนี้อยู่ที่การแบ่ง Layer Velocity ที่ราบรื่นของ Nord Piano ด้วย)

บอดี้สวยงามมากกกกก… น้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายได้ง่าย น่าจะเป็น Stage Piano 88 keys hammer weight ที่เบาที่สุดแล้ว

แต่…. Nord Piano มันเป็นเปียโนไฟฟ้า ที่เป็นแค่เปียโนไฟฟ้าจริงๆ กล่าวคือคุณสามารถเล่นได้แต่เปียโนเท่านั้น ไม่สามารถเล่นเสียงอื่นๆได้เลย แม้กระทั่ง จะเอา String Pad มา Layer หรือจะ Split bass มือซ้ายก็ไม่สามารถทำได้ ถึงจะมี Preset ที่ทำได้ออกมาในอนาคต ก็ไม่สามารถควบคุม Level ของแต่ละเสียงได้ จึงขาดความคล่องตัวในการเล่นหลายๆแบบไปพอสมควร

สรุปได้ว่า Nord Piano เป็นเปียโนไฟฟ้า สำหรับคนที่ต้องการเปียโนไฟฟ้าแบบเนื้อๆเน้นๆ ไม่ได้ต้องการ function อะไรอีก ถ้างบถึง แล้วเปียโนไำฟฟ้าตัวอื่นๆในท้องตลาดไม่สามารถตอบสนองความต้องการเรื่องเสียงและการควบคุมในการเล่นเปียโนได้ดั่งใจคุณแล้ว Nord Piano ตอบโจทย์คุณได้แน่นอนครับ

 

ป.ล. Nord Piano 2 กำลังมาครับ โดยหลักๆเลยคือ สามารถทำ Layer, Split โดยควบคุม Volume ได้ผ่านทาง Pedal และมีเสียง preset libraly มาให้นอกเหนือจากเสียงเปียโนครับ

2 Comments

  • At 2013.01.26 17:29, suchart threethipthikoon said:

    ห้างอยู่ที่ไหนครับ และราคาเท่าไหร่ ขอบคุณมาก

    • At 2013.01.29 09:27, bankmodify said:

      ติดต่อสอบถามได้ที่ http://auditalpro.com/cms/about-us ครับ

      (Required)
      (Required, will not be published)

      This blog is kept spam free by WP-SpamFree.