เส้นทางสู่ 100,000 Subscribe กับ 12 ปีในการทำ YouTube Channel

29/10/2019 13:13 Blog
YouTube Silver Creator Award รางวัลสำหรับ 100,00 subscribe

นับตั้งแต่วันแรกที่ผมเปิด YouTube Channel ก็เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2017 ซึ่งตอนนั้น YouTube ยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ google และยังไม่ support ภาษาไทยด้วยซ้ำ ตอนนั้นชวนเพื่อนมาร้องเพลงเล่นที่บ้าน เอากล้อง webcam ถ่ายตัวเองเล่นๆ คุณภาพทั้งภาพและเสียงก็ตามสภาพของเทคโนโลยีในตอนนั้น โดยที่ไม่ได้คาดหวังอะไร แค่อยาก upload วิดีโอลงใน platform ที่คิดว่าน่าจะอยู่ได้นานโดยไม่ปิดตัวไปก่อนก็แค่นั้นเอง

วิดีโอแรกที่ลงใน YouTube Channel

หลังจากนั้น ก็แทบไม่ได้ upload อะไรลง channel เลย อาจจะมีวิดีโอที่เล่นตามสถานที่ต่างๆบ้าง แล้วก็มาถึงวิดีโอนี้ในอีก 3 ปีต่อมา ลองตั้งกล้องแล้วอัดเล่นๆดู

ก็มีคอมเม้นท์มาว่า เสียงรบกวนเยอะ ฟังไม่รู้เรื่อง เลยคิดว่า ถ้าเราจะลองอัดเสียงแยกดูล่ะ แล้วค่อยลองมารวมกับวิดีโอดู เลยได้มาเป็นวิดีโอนี้ ซึ่งถือว่า เป็นจุดเปลี่ยนของผมเลยก็ว่าได้

วิดีโอแรกที่ลองอัดเสียงแล้วนำมารวมกับวิดีโอทีหลัง ถึงตอนนี้เป็นวิดีโอที่ทำให้คนรู้จักผมมากที่สุด

หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนมาคอมเม้นท์ ยอดวิวก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยอด subscribe ก็เพิ่มขึ้น จนเราคิดว่า ถ้าแบบนี้ลองทำ piano cover ลงเรื่อยๆดีกว่า สนุกดี ดีกว่าเล่นอยู่คนเดียวในห้องนอน

ช่วงนั้นผมได้มีโอกาสเล่นดนตรีตามงานแต่ง งาน event ต่างๆ ก็จะเอากล้องไปตั้งถ่ายเก็บไว้แล้วเอามาลงใน channel ก็ถือว่า เป็นอีกจุดเปลี่ยนจุดนึงของชีวิต ที่ทำให้มีคนรู้จักและติดต่อจ้างไปเล่นตามงานต่างๆ

งานจ้างงานแรก ที่ลูกค้าติดต่อมาจากการเห็นผลงานใน Youtube Channel

จากนั้นก็เริ่มทำ piano cover มาเรื่อยๆ สลับกับลง portfolio ที่ไปเล่นตามงานต่างๆ เริ่มทำวงดนตรีของตัวเองในชื่อ ตองพี & Friends จนมีโอกาสได้ไปออกรายการทีวีบ้าง ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ไม่คิดว่าจะได้เจอ

รายการ Music Show

จนถึงช่วงกลางปี 2014 YouTube Thailand ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีการสนับสนุนต่างๆจากทาง YouTube มากมาย มีการอบรม เข้าโครงการพัฒนา creator และในตอนนั้นเองเราก็เพิ่งรู้ว่า ถ้า channel มี subscribe ถึง 100,000 จะได้รับรางวัล YouTube Silver Creator Award ซึ่งก่อนหน้านั้นเราสนใจแต่ยอดวิว ไม่ได้สนใจจำนวน subscribe เลยด้วยซ้ำ

และด้วยการอบรมจัดงานต่างๆของ YouTube Thailand ทำให้เราได้รู้จักกับ Creator สาย music มากมาย จนได้มีโอกาส collaboration กับช่องต่างๆ

น้องเอ๋ยเอ้ย หนึ่งใน creator ที่เรามีโอกาสได้ทำ collaboration
collabs กับ 108Life เป็นการทำงานข้ามสายงานแรก

แต่กว่าจะมีโอกาสได้รับรางวัล ก็ผ่านมาอีกห้าปี ถึงแม้จะใช้ระยะเวลานานมาก แต่ YouTube ก็สร้างโอกาสให้ชีวิตของผมมากมาย ทำให้ผมได้ออกจาก comfort zone ด้วยการลาออกจากงานประจำ มาทำงานด้านดนตรีเต็มตัว ถ้าไม่มี YouTube Thailand ในวันนั้น ก็คงไม่มีผมในวันนี้ครับ

No Comments

(Required)
(Required, will not be published)

This blog is kept spam free by WP-SpamFree.