โฆษณาบน Youtube ในทัศนคติของผม

11/09/2015 13:49 Blog , ,

ช่วงนี้มีดราม่ากันเรื่องโฆษณาใน Youtube จากโพสนึงในเพจ Guitar Mag ที่ได้ไปสัมภาษณ์คุณต้น โทนี่ ผี เจ้าของเพลงดังอย่าง คนที่แสนดี (หลายๆคนคงไม่รู้ว่า คุณต้น เป็นผู้บริหาร โมบาย อินดี้ ดิจิตอล ผู้ให้บริการดูแลลิขสิทธิ์ทางด้านดิจิตอลกับศิลปินอิสระมากมาย รวมถึงเป็น MCN ดูแล Youtube Channel ให้กับ Creator ต่างๆด้วยครับ)


NormalAppImage(6)

แล้วก็มีคนนึงมาคอมเม้นท์เอาไว้ดุเดือดมาก ดังนี้

facebook_1441953861252

ส่วนตัวผมเองก็เป็น Youtube Creator ที่มีรายได้จากโฆษณาใน Youtube เช่นกัน ซึ่งผมเองขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้ครับ

รำคาญโฆษณามั้ย

แน่นอนครับว่า รำคาญ จากที่ก่อนหน้านี้ ผมหนีการดูฟรีทีวี มาดูรายการต่างๆใน Youtube แบบไม่มีโฆษณามาหลายปี มาวันนึงมีโฆษณามาคั่นก่อนเข้าวิดีโอ หรือบางวิดีโอ มีโฆษณาระหว่างวิดีโอด้วย มันก็ย่อมสร้างความรำคาญแน่นอนครับ ยิ่งในช่วงแรกๆนั้น โฆษณาใน Youtube มีแต่ที่น่ารำคาญ ขนาดที่ทนดูแค่ 5 วินาทียังแทบไม่ไหวเลย

แต่ถึงตอนนี้ ผมว่าโฆษณาใน Youtube เปลี่ยนไปเยอะครับ ทำได้น่าดูมากขึ้น น่ารำคาญน้อยลง ถึงขั้นบางอันนั้น ทำได้น่าดูจนถึงต้อง add favourite เอาไว้เลย

ผมว่าสาเหตุที่คนรำคาญโฆษณาใน Youtube มีสองสาเหตุใหญ่ๆดังนี้

  • กลุ่มคนที่ชอบเอาเพลงทำเป็น playlist แล้วเปิดฟังตอนทำงาน อาบน้ำ อ่านหนังสือ ฯลฯ พอมีโฆษณามาขั้นก็จะรู้สึกว่า เฮ้ย ไรวะ ฟังเพลงเพลินๆ อารมณ์เสียว่ะ คือลืมกันไปอย่างนึงนะครับว่า Platform Youtube ไม่ได้มีไว้ฟังเพลง แต่มีไว้ดู ถ้าอยากฟังเพลงต่อเนื่องแบบไม่มีอะไรมากวนใจ ต้องฟังบน Deezer, kkbox, spotify, Apple Music ซึ่งทั้งหมดนี้ เสียค่าบริการรายเดือนครับ (ส่วนตัวผมใช้ Apple Music มีความสุขกับมันมาก)
  • กลุ่มคนที่ดูรายการยาวๆใน Youtube แล้วเจอโฆษณาคั่นถี่มาก บางวิดีโอตั้งไว้เกือบทุกนาที กลุ่มวิดีโอพวกนี้ เกือบทั้งหมด เป็นพวกที่ขโมยวิดีโอคนอื่นมาแล้วอัพใหม่เพื่อหาเงิน (หลายๆคนจะเรียนกันว่า สายเทา สายดำ) ถ้าเจออะไรแบบนี้ แนะนำว่า อย่าไปดู และ Report มันไปเลยครับ ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และสร้างปัญหาให้กับ Youtube ด้วย

แล้วเราจะแก้ปัญหายังงัยดี

ต้องแก้ที่ทัศนคติของเราก่อนครับว่า เพลงไม่ใช่ของฟรี ศิลปินและทีมงานยังต้องกินข้าวเหมือนกับคุณนั่นแหละ และขั้นตอนการได้มาแต่ละเพลงเนี่ยไม่ใช่เกิดจากศิลปินอย่างเดียวนะ มันมีทั้ง Producer, Sound Engineer ฝ่ายการตลาด พนักงานบัญชี ไปจนถึงยามหน้าตึก กลุ่มคนพวกนี้ไม่ใช่ศิลปิน เป็นคนหาเช้ากินค่ำเหมือนคุณ แต่ได้เงินจากรายได้ของเพลงนะครับ

ถ้าโฆษณาน่ารำคาญมากนัก แนะนำให้นั่งนิ่งๆ นับ 1-5 แล้วกด skip โฆษณาไปครับ ไม่ต้องนึกถึงรายได้ที่เจ้าของช่องจะได้รับก็ได้ ถ้าเราไม่อยากดูมันก็เป็นสิทธิของเรา แต่อย่าถึงกับพยายามเอาโฆษณาออกด้วยการลง adblock เลยครับ

อ้าวแล้วผมก็เป็น Youtube Creator โดนกดข้ามโฆษณาเนี่ย ไม่ได้เงินนะ ไม่เดือดร้อนเหรอ

ผมเฉยๆครับ รายได้น่ะใครก็อยากได้นะ แต่ปกติแล้ว รายได้จากโฆษณาใน Youtube ของผมเนี่ยเหมือนค่าขนม คือได้น้อยมาก ถ้าเทียบกับ รายได้จากการจ้างงานของคนที่ชอบผลงานของผม, รายได้จาก sponser และโฆษณา tie in ในวิดีโอ ส่วนตัวผมยังกดข้ามเลย จะไปห้ามคนอื่นไม่ให้กดข้าม มันก็น่าละอายใจนะ เอาเป็นว่า ถ้าโฆษณามันน่าดู ก็ดูครับ ถ้าไม่อยากดู ก็กดข้าม แต่กดข้ามแล้ว ดูวิดีโอผมด้วยนะ อย่ากดปิดไปเลยก็พอ

การที่ Youtube มีโฆษณามันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างนะรู้ยัง

เพราะวิดีโอใน Youtube หาเงินได้ เจ้าของลิขสิทธิ์เลยเอาวิดีโอเก่าๆมาอัพให้เราได้ดูกัน เมื่อไม่นานนี้ ผมได้ดู MV อัลบั้มแรกของไฮร็อค, หินเหล็กไฟ เทปบันทึกภาพคอนเสิร์ต ช็อคชาร์จช็อค จาก Channel ของ Rs Friends ปลื้มปริ่มมากครับ ของพวกนี้ผมถือว่าเป็นของหายากมากๆ รวมถึง พวกการ์ตูน หนังเก่าๆ ที่มีให้ดูกันฟรีๆ (แลกกับต้องดูโฆษณา) นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผมรู้สึกชอบมากจริงๆ

ขอฝากอะไรถึงคนลงโฆษณา และ Youtube นิดนึง

ทำโฆษณาให้มันน่าดูหน่อยครับ นึกถึงโฆษณาในทีวี คนรำคาญเค้าก็กดเปลี่ยนช่องใช่มั้ยครับ แต่ใน Youtube เค้ากดข้ามพร้อมกับสาปส่งเลยนะ และโฆษณาประเภท ยาวมากๆเนี่ย ไม่น่าให้ลงเลยจริงๆ เข้าใจว่าใครๆที่ซื้อ adwords จะลงอะไรก็ได้ที่ไม่ผิดกฏ แต่ประเภทซื้อโฆษณาวิดีโอยาวเป็นชั่วโมง ขอเถอะครับ ไม่มีใครเค้าอยากดูหรอก เปลืองเงินเปล่าๆ เชื่อผม

No Comments

(Required)
(Required, will not be published)

This blog is kept spam free by WP-SpamFree.