ความรู้สึกหลังจากใช้ moto 360 มา 10 วัน

09/06/2015 13:39 Blog ,

20150609_111533

หลังจากที่ผมได้ moto 360 มาใช้แทน Samsung Galaxy Gear Fit เป็นเวลา 10 วันแล้ว ตอนแรกตั้งใจว่าจะเขียนรีวิว แต่เอาเป็นเล่าความร฿้สึกในการใช้งานจะดีกว่า (มีคนรีวิวเยอะแล้ว) สรุปเป็นข้อๆได้ประมาณนี้ครับ

  • ตัวเรือนไม่ใหญ่อย่างที่คิด ตอนแรกคิดว่าจะใหญ่เกินไป เพราะข้อมือผมค่อนข้างเล็ก ใส่นาฬิกาใหญ่ๆไม่ได้ แต่เอาจริงๆแล้วมันพอดีมาก อาจจะเพราะผมเลือกรุ่นที่ตัวเรือนและสายสีดำ ถ้าเลือกรุ่นที่ตัวเรือนสีเงินอาจจะดูใหญ่และไม่เข้ากับข้อมือผมก็เป็นได้
  • สายหนังนิ่มมากและให้สัมผัสการใส่ที่ดีมากๆ แต่ใช้ไปนานๆสายหนังคงจะเละตามสไตล์สายหนังแท้ เพราะใส่มา 10 วันสายก็เริ่มจะออกอาการเปื่อยนิดๆแล้ว
  • หน้าจอทรงกลม ให้ความรู้สึกเป็นนาฬิกามากกว่า smart watch ทรงเหลี่ยมๆ ถึงแม้ด้านล่างจะโดนปาดขอบไว้สำหรับ sensor แต่ได้ขอบบางๆมาแทนก็ถือว่ายอมรับได้
  • หน้าปัทม์นาฬิกาสามารถเปลี่ยนได้โดยโหลดจาก play store ซึ่งมีแบบสวยๆให้เลือกเยอะมาก แต่….. แบบที่ผมเห็นว่าสวย เกือบทั้งหมด ไม่ฟรี (ราคาประมาณ 30 กว่าบาท ก็โอเคอยู่นะ พอจ่ายได้)
  • หน้าจอความละเอียดค่อนข้างต่ำ จ้องใกล้ๆจะเห็นเม็ด pixel ชัดมาก แต่ถ้าอยู่ในระดับสายตาก็ไม่เท่าไหร่ หน้าจอค่อนข้างสู้แสงได้ดี มี sensor ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ มีโหมด theater สำหรับใช้ในโรงหนัง โดยจะปรับความสว่างไว้ต่ำสุดตลอด ป้องกันแสงไปแยงตาคนนั่งข้างๆ อันนี้ผมชอบมาก เพราะเคยใช้ samsung galaxy gear fit แล้วแสงไปแยงตาคนข้างๆ จนเค้ารำคาญเปิดไฟฉายในมือถือสาดใส่หน้ามาแล้ว 5555
  • แบตเตอรี่ จากที่อ่านรีวิวว่าอยู่ได้แค่วันเดียว พอใช้งานจริง ผมใส่ออกจากบ้านตอนประมาณ 6:30 กลับถึงบ้านประมาณ 19:00-21:00 แบตเหลือประมาณ 30-40% ทุกวัน (ในสภาพการใช้งานปกติ มี notification เข้าตลอดวัน) เท่ากับว่าใช้งานจบ 1 วันได้สบายๆ การชาร์จก็สะดวกดี ใช้เวลาชาร์จจาก 30% จนเต็มร้อยในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จะลำบากหน่อยก็ตรงที่ ถ้าไปต่างจังหวัดก็ต้องพกที่ชาร์จไปด้วย ถ้าลืมก็จบเลย เพราะเป็น wireless charger คงหายืมใครใช้ได้ลำบาก
  • Android Wear OS ทำงานได้ดีทีเดียว การเชื่อมต่อกับมือถือทำได้เสถียรกว่า smart watch ตัวอื่นๆที่เขียน OS เอง notification จะแสดงตลอดด้านใต้หน้าปัทม์ และถ้าเป็น instant message เช่น line, face messager จะสามารถตอบกลับได้ด้วย voice typing (ยังไม่มีภาษาไทย น่าจะทำได้แล้วนะ Apple Watch เพิ่งวางขายไม่นาน ยังไม่ขายในไทย ยังมี siri ภาษาไทยแล้วเลย) ส่วน notification เก่าๆก็จะเปิดดูได้โดยปัดหน้าจอขึ้นข้างบนไปเรื่อยๆ โดยสามารถเลือก block app ที่ไม่อยากให้แสดง notification บนนาฬิกาได้
  • Google Voice ทำงานได้สะดวกดี สามารถใช้คำสั่งเสียงได้เหมือนบนมือถือเลย อย่างเช่นเวลาผมขับรถ ก็สั่งด้วยคำสั่งเสียงให้โทรออกได้เลย หรือแม้แต่ตอบ line ด้วย voice typing ก็ได้ ถ้า support ภาษาไทยด้วยตรงนี้จะสะดวกมากๆ (ทำเร็วๆนะรออยู่)
  • Google Fit สำหรับแสดงข้อมูลสุขภาพทั้งหลาย ส่วนตัวผมแทบไม่ได้ใช้ function นี้ ยกเว้นการนับก้าว ซึ่งผมว่ามันนับก้าวเยอะกว่าความจริงมากไปหน่อย

สรุปตามความเห็นของผม moto 360 เป็น smart watch ที่ดูเป็นนาฬิกามากที่สุด (ถ้าไม่นับที่ต้องชาร์จไฟทุกวัน) ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพอสมควรสำหรับมนุษย์ที่ติด smart phone อย่างผม สนนราคาที่ไม่ได้แพงกว่า G Shock รุ่นกลางๆเท่าไหร่นัก ถือว่าคุ้มค่าในการใช้งานพอสมควรครับ

 

No Comments

(Required)
(Required, will not be published)

This blog is kept spam free by WP-SpamFree.