ประสบการณ์สร้างรายได้จาก Youtube

youtube-partner-images

ผมได้เริ่มสร้าง Youtube Channel ตั้งแต่ช่วงปี 2550 แต่เริ่ม Upload วิดีโออย่างจริงจังเมื่อประมาณกลางปี 2553 จนถึงช่วงต้นปีนี้ (2557) Channel ของผมมี subscribe ประมาณ 25,000+ วิดีโอประมาณ 500+ ยอดวิวรวมประมาณ 8,000,000+ และในปลายเดือน พค. 2557 นี้เอง Youtube ได้เปิดตัว youtube.co.th ซึ่งทำให้ Youtube Channel ของประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จากวิดีโอได้ ผมเองก็เป็นคนนึงที่เริ่มสร้างรายได้จากทางนี้ จะมาขอแชร์ประสบการณ์การสร้างรายได้จาก Youtbe ครับ

สร้างรายได้ได้อย่างไร

เริ่มจากการสมัครเป็น Youtbe Partner และเปิด Monetize สำหรับสร้างรายได้ วิธีการสมัครดูที่นี่ครับ ขั้นตอนและวิธีการสมัคร YouTube Monetize  ซึ่ง Channel ที่จะสมัครได้ต้องมีวิดีโอและยอดวิวประมาณนึง, สถานะทางบัญชีต้องมีลักษณะดี (ไม่มีการ upload วิดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์หรือผิดกฏของ youtube) ส่วนของ Channel ผมเองนั้นเป็นวิดีโอ Piano Cover และวิดีโอที่ผมได้เล่นดนตรีตามงานแต่งงานและงาน Event ซึ่งสามารถสมัครได้ไม่มีปัญหา ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ได้รับการตอบรับและเปิดการสร้างรายได้ได้แล้วครับ

โดยเมื่อเปิดการสร้างรายได้ในวิดีโอที่เราเลือกไว้แล้ว Youtube จะแสดงโฆษณาในรูปแบบนี้

รูปแบบการแสดงโฆษณา youtube

รูปแบบการแสดงโฆษณา youtube

โดยรายได้ที่เราจะได้รับ จะมาจากการดูโฆษณา, การแสดงโฆษณาตามจำนวนที่เจ้าของโฆษณาได้กำหนดไว้, การ click banner โฆษณา แน่นอนว่าถ้ายอดวิวของเราเยอะ โอกาสมีรายได้ของเราก็จะสูงตามไปด้วยครับ

รับเงินอย่างไร

การที่จะเปิดการสร้างรายได้จาก Youtube นั้น จำเป็นตั้งมีบัญชี adsense ก่อน (หากไม่ทราบว่า adsense คืออะไร คลิกที่นี่) โดยรายได้จาก Youtube จะไม่ Update ตลอดเวลาเหมือนรายได้ adsense แบบอื่นๆ โดยรายได้จะถูกรวมเข้ากับรายได้ทางอื่นๆ (กรณีที่เราไม่ได้สร้างรายได้จาก Youtube อย่างเดียว) ภายในวันที่ 15 ของเดือน และจะรวมเข้ากับการชำระเงินของเราอีกที หากเรามีรายได้รวมเกินเกณฑ์การชำระเงิน สรุปง่ายๆคือ

  •  สมมติว่าเราเริ่มสร้างรายได้จาก Youtube ในวันที่ 20 พค. 57 พอถึงประมาณวันที่ 15 มิย. 57 รายได้จาก Youtube ทั้งหมดที่ทำได้ของเดือน พค. 57 ก็จะถูกรวมลงในรายได้สรุป
  • ถ้ารายได้ในเดือนนั้นๆเกินเกณฑ์การชำระเงิน (ขั้นต่ำ 100$) ก็จะสามารถรับเงินได้ โดย adsense จะทำการจ่ายเงินให้ประมาณวันที่ 22-25 ของเดือน

โดยวิธีการรับเงินหลักๆสามารถรับได้สองวิธีคือ รับโอนผ่าน Western Union หรือโอนเข้าบัญชีของเรา โดยวิธีแรกจะสะดวกและได้รับเงินรวดเร็วกว่า แต่เรทจะต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน (ผมรับเงินครั้งแรกวันที่ 23 กค.  57 ได้เรท 30.19 ซึ่งในวันนั้นอัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่ 31.6) ส่วนวิธีที่สองจะได้เรทตามอัตราแลกเปลี่ยนในวันนั้นๆ แต่จะเสียค่าธรรมเนียมแล้วแต่ธนาคารที่รับโอน (ประมาณ 200-500 แล้วแต่ยอดเงินที่ได้รับ) และจะได้รับเงินช้ากว่าวิธีแรกประมาณ 1-2 วัน

วิดีโอแบบไหนบ้างที่จะสร้างรายได้ได้ดีๆ

วิดีโอแบบไหนก็ได้ที่จะได้ยอดวิวเยอะๆ โดยจะต้องเป็นวิดีโอที่เราเป็นคนสร้างเองไม่ได้ไป copy ของใครมา แต่ต้องไม่เป็นวิดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือผิดกฏการสร้างรายได้ของ Youtube (คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียด) โดยวิดีโอที่สร้างรายได้มากที่สุดของผมคือ ของขวัญ Piano Cover ซึ่งก่อนจะเริ่มเปิดการสร้างรายได้มียอดวิวอยู่ประมาณห้าแสนวิว จนถึงปัจจุบันวิดีโอนี้สามารถสร้างรายได้ให้ผมมากกว่า 35$

ของขวัญ Piano Cover วิดีโอที่สร้างรายได้มากที่สุดของผม

ของขวัญ Piano Cover วิดีโอที่สร้างรายได้มากที่สุดของผม

วิดีโอเพลง Cover สร้างรายได้ได้ไหม

ได้ครับ Channel ของผมทำ Piano Cover มากว่าสามปี มีวิดีโอ Piano Cover มากกว่าร้อยวิดีโอ ยังไม่มีวิดีโอไหนที่โดนแบน แต่… จะมีบางวิดีโอที่ถูกแจ้งเรื่องลิขสิทธิ์บ้าง แต่ยังสามารถสร้างรายได้ได้อยู่ เพียงแต่รายได้ส่วนนึงจะถูกแบ่งไปให้เจ้าของลิขสิทธิ์ครับ

ส่วนตัวคิดว่า วิดีโอ Cover ที่เป็นเพลงบรรเลง จะไม่ค่อยมีปัญหากับเจ้าของลิขสิทธ์เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็น Cover แบบมีคนร้องจะมีปัญหาค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะเพลงของ GMM Grammy จะถูกลบวิดีโอได้ง่ายๆ และอาจร้ายแรงถึงขั้นโดนยกเลิก Channel ไปเลยก็มีครับ

 

วิดีโอที่ถูกแจ้งลิขสิทธิ์ก็สามารถสร้างรายได้ได้เช่นกัน

วิดีโอที่ถูกแจ้งลิขสิทธิ์ก็สามารถสร้างรายได้ได้เช่นกัน

รายได้ดีมั้ย

ผมเปิดการสร้างรายได้เฉพาะวิดีโอที่เป็น Cover เท่านั้น ส่วนวิดีโอที่เล่นตามงานแต่งงาน งาน Event จะไม่เปิดการสร้างรายได้ Pageview วันละประมาณหมื่นปลายๆ รายได้เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ประมาณ 8$ เดือนนึงก็ตกประมาณ 200$ นิดๆ ก็พอใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟค่าโทรศัพท์ในแต่ละเดือนได้ครับ

รายรับจาก Youtube ของเดือน พค. - มิย. 57

รายรับจาก Youtube ของเดือน พค. – มิย. 57

มีโฆษณาแล้วคนดูน้อยลงบ้างมั้ย

ก็มีลดลงบ้างครับแต่ไม่มากเท่าไหร่ จะมีปัญหาหลักๆก็คนที่เอาวิดีโอ Piano Cover ของผมไปสร้าง Playlist เอาไว้ฟัง จากเดิมที่ฟังได้ต่อเนื่องก็ดันมีโฆษณาโผล่มาก่อนเริ่มเพลงบ้าง (ส่วนตัวผมว่า โฆษณาค่ายมือถือเจ้านึงที่เป็นเสียงเด็กร้องไห้นี่สร้างความรำคาญให้มากที่สุดแล้ว 555) ก็ขอความกรุณาว่า อย่าพยายามบล็อคโฆษณา youtube เลยครับ ถือว่าสร้างรายได้ให้กับ Youtuber บ้าง หลังจากที่ทำวิดีโอด้วยใจรักแบบไม่ได้อะไรเลยมานานมากแล้ว 😛

11 Comments

  • At 2015.04.28 00:00, petchyguitar said:

    ขอบคุณมากเลยค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย ขอบคุณจากใจ~

    • At 2015.08.24 14:45, pixie said:

      ขอบคุณ

      • At 2015.08.24 14:46, pixie said:

        ขอให้รวยครับ

        • At 2015.10.06 14:28, JingJai said:

          ขอถามนิดนึงค่า สมมุติเอาคลิปต่างประเทศมาแปล แล้วใส่ sub thai ลงไปนี่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ไหมคะ แล้วลงแล้วจะได้รับเงินไหมคะ

          • At 2015.10.08 15:42, bankmodify said:

            ละเมิดครับ ยกเว้นว่าจะขออนุญาตกับเจ้าของคลิปแล้ว โอกาสได้รับเงินนี่แล้วแต่ content id ของเจ้าของคลิปครับ อย่างเบาๆก็คลิปยังอยู่แต่สร้างรายได้ไม่ได้ อย่างหนักก็โดนลบคลิป ถ้าโดนครบ 3 ครั้ง channel ก็จะปลิวครับ

            • At 2015.10.18 23:03, Jan said:

              -ถ้าสมมุติเดือนนี้เรามีรายได้แค่5$ มันจะตัดไปสมทบกับเดือนน่าไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบ100$ หรือตัดทิ้งแล้วเริ่มนับใหม่เลยคะ คือแบบนับต่อเดือน หรือรวมไปเรื่อยๆ
              -อยากทราบว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นตามอะไรคะ ตามยอดวิว หรือโฆษณา คือตอนนี้สมัครไปแล้วค่ะ แล้วเขาก็อนุมัติแล้วด้วย ตอนนี้ยอดวิวรวม500กว่าๆแล้ว แต่ตรงรายได้ยังเป็น0.00$ อยู่เลยค่ะ
              #ขอบคุณค่ะ

              • At 2015.11.02 12:11, bankmodify said:

                สะสมให้เรื่อยๆจนกว่าจะครบ 100$ ถึงจะเบิกได้ครับ

                • At 2015.12.02 21:31, kong said:

                  แล้วถ้าคนดูข้ามโฆษณาจะได้เงินไหมครับ

                  • At 2015.12.17 13:29, bankmodify said:

                    ไม่ได้ครับ

                    • At 2016.07.22 18:42, taweesub said:

                      ถามว่า วิดีโอที่เราทำเอง และ เราดูเองทุกวัน วันละเยอะๆ ยูทูปจะจ่ายค่าโฆษณาให้เรามั๊ยครับ

                      • At 2016.07.31 08:36, bankmodify said:

                        ไม่น่าจะได้ แถมเผลอๆโดนปิด adsense ด้วยครับ

                        (Required)
                        (Required, will not be published)

                        This blog is kept spam free by WP-SpamFree.