เส้นทางสู่หูฟัง Custom In Ear Monitor ตอนที่ 2 – ตัดสินใจ และขั้นตอนการสั่ง

20/03/2013 10:58 Blog

หลังจากตอนที่แล้ว ผมได้เท้าความที่มาว่า ทำไมผมถึงตัดสินใจสั่งทำ Custom In Ear Monitor (ซึ่งต่อไปนี้จะขอเรียกย่อๆว่า CIEM) ไปแล้วนั้น ตอนที่ 2 นี้ก็จะขอกล่าวถึง ขั้นตอนการสั่งกันว่าจะต้องทำอะไรกันบ้าง

ตัดสินใจ

หลังจากหาข้อมูล CIEM ที่สามารถสั่งทำได้ในไทยมาซักระยะ ผมก็ตกลงปลงใจกับยี่ห้อ Unique Melody (ต่อไปนี้จะเรียกย่อๆว่า UM) เพราะเป็น brand CIEM ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน และที่สำคัญคือ เป็นยี่ห้อเดียวในตอนนี้ ที่รับทำ CIEM โดยเอาหูฟัง Universal In Ear Monitor ยี่ห้อดังๆหลายยี่ห้อมาทำได้ ซึ่งโดยส่วนตัว ผมมีหูฟัง Ultimate Ears รุ่น Triple Fi.10 ซึ่งเป็นหูฟัง In Ear 3 Driver อยู่แล้ว (ต่อไปนี้จะเรียกย่อๆว่า TF10) ซึ่งสามารถส่งไป Remold เป็น CIEM ได้ แต่เท่าที่ได้หาข้อมูลจากทั้ง webboard ไทยและเทศ ได้ให้ความเห็นไว้ว่า ถ้าส่งไปทำ Remold เฉยๆเสียงจะค่อนข้างทึบ จะแนะนำว่าให้ลงทุนเพิ่ม Driver จาก 3 เป็น 4 Driver จะได้เสียงที่ดีกว่า โดยลงทุนจ่ายเพิ่มอีกประมาณนึง

แต่…. ข้อเสียของการส่งหูฟังคู่ใจไปทำ Remold นั้น คือระหว่างรอ (กินเวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์ ถ้าโชคร้ายก็อาจจะมากกว่านั้น) จะไม่มีหูฟังดีๆใช้ (ยกเว้นว่าจะลงทุนซื้อหูฟังดีๆมาใช้ แล้วค่อยขายทิ้งตอนได้ CIEM มา ซึ่งก็จะเป็นการเสียเงินซ้ำซ้อน) ซึ่งเป็นจังหวะพอดีกับ ผมได้เจอคนขาย CIEM ของ UM ที่ Remold มาจาก TF10 และเพิ่ม Driver จาก 3 เป็น 4 ในราคาที่ถูกกว่าส่ง TF10 ไป Remold และเพิ่ม Driver เล็กน้อย แต่ถ้าคิดว่า ระหว่างรอ ยังมีหูฟังดีๆใช้ ก็นับว่า คุ้มค่าครับ

หน้าตาของ CIEM มือสองที่ผมได้มา

หน้าตาของ CIEM มือสองที่ผมได้มา

หลังจากได้ตัวนี้มา แว้บแรกที่คิดก็คือ “เราจะใส่ได้พอดีมั้ย” ซึ่งสมมติว่า ผมบังเอิญใส่ได้พอดี ก็อาจจะทุ่นค่า Remold ไปได้หลายพันเลยนะ 🙂 แต่เมื่อลองใส่ดู ก็พบว่า หูข้างขวาใส่ได้ค่อนข้างพอดีไม่อึดอัด แต่เสียงภายนอกรั่วเข้ามาเยอะมาก ส่วนหูข้างซ้ายถึงจะฝืนยัดให้ลงไปได้ ก็เจ็บรูหูค่อนข้างมาก (ถ้าฝืนใช้ต่อไปคงเป็นอันตรายต่อหู) แต่ก็เก็บเสียงได้ดี ดังนั้น เพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์ ก็ต้องส่งไป Remold เหมือนเดิมครับ

ขั้นตอนการส่ง

UM มีตัวแทนในไทย สามารถดูรายละเอียดได้ที่ Fanpage www.facebook.com/uniquemelodythailand ซึ่งจะมีรายละเอียดราคา CIEM ของใหม่, Remold โดยเพิ่ม Driver (ยิ่งเยอะยิ่งแพงตาม) โดยขั้นตอนในการสั่งให้ดำเนินการดังนี้ครับ

  • Download แบบฟอร์มการสั่งได้ ที่นี่ กรอกชื่อ นามสกุล และที่อยู่เป็นภาษาอังกฤษให้เรียบร้อย ส่วน Product Detail นั้นมีรายละเอียดดังนี้ครับ

– New Custom IEM ให้เลือก None นอกนั้นจะเป็นการสั่ง CIEM ตัวใหม่

– For Re-shells & Upgrades เลือก No Re-shell or upgrade กรณีสั่ง CIEM ตัวใหม่, Re-shell Only สำหรับการ Remold อย่างเดียว ส่วนที่เหลือเป็นการ Remold แบบเพิ่ม Driver

–  Faceplate Color คือสีของด้านหน้าของหูฟัง (ส่วนที่คนอื่นจะเห็นขณะที่เราสวมหูฟัง), Shell Color เป็นสีของส่วนของ Body หูฟังด้านใน (ถ้าเราใส่อยู่จะมองไม่เห็น) ซึ่งถ้าเราไม่รู้ว่า จะเลือกสีอะไรดี ให้ลองดูตัวอย่างในเว็บ หรือถ้าอยากจะเห็นภาพคร่าวๆ ให้ลองเข้าไปที่ www.jhaudio.com แล้วเลือกที่ไป design your iem สมัครสมาชิก แล้วจะสามารถลองเลือกสีของ CIEM คร่าวๆดูได้ ถึงแม้แบบสีของ JH และ UM จะไม่เหมือนกันก็ตามครับ

แบบที่ผมลองทำดูคร่าวๆ

แบบที่ผมลองทำดูคร่าวๆ

– Artwork เป็นการใส่ลายลงไปใน faceplate ถ้าเป็น logo ของ um ก็ใส่ฟรี แต่ถ้าเป็นแบบอื่นๆก็เสียเงินครับ (แพงด้วย)

– Cable ถ้ามีสายอยู่แล้วก็ไม่ต้องสั่งเพิ่ม แต่ถ้าอยากเปลี่ยน socket จาก TF10 ไปเป็นแบบ Custom ก็อาจจะสั่งได้ครับ

– Sockets ถ้าจะใช้สายเดิมก็เลือกเป็น Original Sockets แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเป็นแบบอื่นๆก็เลือกได้ครับ

หลังจากกรอกเรียบร้อยแล้ว ก็ save เป็น PDF แล้วส่งเมล order ไปให้คุณอาร์ท ตัวแทน UM ในไทย หลังจากนั้นก็จะมีเมลมานัดพิมพ์หูอีกทีครับ (ถ้ายังไม่ได้เมลนัดพิมพ์หู อย่าเพิ่งไปพิมพ์ก่อน เพราะแบบพิมพ์จะมีอายุจำกัด ถ้าพิมพ์ล่วงหน้าไว้ CIEM ของเราอาจจะไม่พอดีกับหูเราได้ครับ)

  • พิมพ์หู สามารถพิมพ์หูที่ศูนย์การได้ยินตามนี้

Intemex (http://www.intimexhearing.com/)
Med Hearing Center (http://www.dmedhearing.com/)
บ. มารุ่งโรจน์ และศูนบ์บริการในเครือ (http://www.maroongroge.com/)

ตอนที่พิมพ์หู ให้อ้าปาก แล้วก็เอากระดาษทิชชูพันรอบบรรทัดเหล็ก (เหล็กฟุต) แล้วคาบตามความกว้าง (ราวๆ 1 นิ้ว) ตอนที่คาบ ผมไม่ได้คาบด้วยฟันหน้า แต่เลยเข้าไปนิดนึง การคาบไว้ทำให้กรามเราไม่หุบเข้ามาเอง ถ้าไม่อ้าปาก จะทำให้พิมพ์หูเข้าไม่ถึงด้านใน และทำให้ CIEM ใส่ได้ไม่พอดีครับ

แต่ มีสถานที่นึงที่เหมาะกับการพิมพ์หูเพื่อทำ CIEM โดยเฉพาะ นั่นคือร้าน JetliveAudio  อยู่ที่ ตึก Exchange Tower อโศก โดยทางร้านเคลมว่าใช้ silicone ที่คุณภาพดีที่สุด ซึ่งสามารถคงรูปอยู่ได้นานมากกว่า 1 เดือน และที่สำคัญคือ ทางร้านมีตัวคาบให้เองไม่ต้องเตรียมไปครับ

เครื่องมือในการพิมพ์หู

เครื่องมือในการพิมพ์หู

ตัวคาบที่ทางร้านเตรียมไว้ให้

ตัวคาบที่ทางร้านเตรียมไว้ให้

เริ่มพิมพ์หู และรอให้แบบพิมพ์เซ็ตตัว

เริ่มพิมพ์หู และรอให้แบบพิมพ์เซ็ตตัว

 

แบบพิมพ์หูของผม

แบบพิมพ์หูของผม

  •  หลังจากได้แบบพิมพ์หูแล้ว ก็ส่งหูฟังที่จะ Remold พร้อมกับแบบพิมพ์หูไปให้ตัวแทน UM พร้อมกับโอนเงินค่า Remold หลังจากนั้นก็รออย่างเดียวแล้วครับ

 

No Comments

(Required)
(Required, will not be published)

This blog is kept spam free by WP-SpamFree.