สัมผัสแรก Korg Kronos

17/05/2011 20:38 Blog

หลังจากรอคอยกันมานานกว่า 5 เดือน ในที่สุด Workstation Synthesizer ตัวแรงล่าสุดของ Korg ก็มาถึงเมืองไทยกันแล้ว โดยการนำเข้าของผู้แทนจำหน่าย korg เจ้าเดิมอย่าง Music Concept (หรือ เบ๊ เงียบ เส็ง นั่นเอง) โดยผมได้เห็น mention ใน twitter ของพี่ @narongwuth แจ้งว่า ของเพิ่งเข้ามาวันนี้ โดยพี่เค้าได้ลองเป็นคนแรกในประเทศไทย ส่วนผม เป็นคนที่สอง 😛

Korg Kronos 61 คีย์

Korg Kronos 61 คีย์

โดยเข้ามาในไทยทั้ง 3 ขนาด (61, 73 และ 88 คีย์) แต่ในตอนนี้ ตัว 73 และ 88 คีย์ ถูกจองไปเรียบร้อยหมดแล้ว จะเหลือแต่ 61 คีย์ แต่ถ้าจะสั่งก็ได้ครับ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

หลังจากที่ผม ได้ลองเล่นๆดูซักพัก (พี่ที่ร้านใจดีมากครับ บอกว่าลองได้เต็มที่ ผมขออนุญาตถ่ายภาพพี่เค้าก็ไม่ว่าอะไร แถมบอกด้วยว่า เสียดายที่ห้อง studio ของร้านไม่ว่าง ไม่งั้นจะยกไปให้ลองกับ monitor ถ่ายรูป ถ่าย video ตามสบาย แต่แค่นี้ก็เกรงใจมากแล้วครับ :D) เลยขอสรุปสั้นๆตามที่ผมรู้สึกดังนี้ครับ

  • บอดี้สวยดี แข็งแรงบึกบึน (ผมได้ลองรุ่น 61 คีย์) คีย์ตอบสนองได้ดี เล่นได้ dynamic และความเร็วเป็นท่ี่น่าพอใจ เสียดายที่ไม่ได้ลองกับรุ่น 73, 88 คีย์ที่เป็น RH3 hammer weight
  • หน้าจอใหญ่มากกก.. เป็น touch screen แต่เท่าที่ลองดูเหมือนจะ touch ไม่ค่อยแม่น แต่คงเป็นเพราะยังไม่ได้แกะกันรอยที่หน้าจอออกก็เป็นได้
  • เสียง ac.piano ดีมาก พุ่ง หนา dynamic ดี ที่คีย์สูงๆยังมีเนื้อเสียงครบๆ นี่คือเสียงเปียโนที่ดีที่สุดเท่าที่ Korg เคยทำมา
  • เสียง ep. ทั้งหลาย ดีมากๆ สามารถเลือกรุ่นของ ep. , effect ได้หลากหลายและเข้าใจง่ายมากๆ (ผลของ touch screen ขนาดใหญ่) ส่วนตัวผมว่าเสียง ep. ดีกว่า Korg SV1 ด้วยซ้ำ แต่… เสียงตระกูล FM Piano ผมไม่ชอบเท่าไหร่ ส่วนตัวแล้วยังไม่ใสลึกน่าฟังเท่า Yamaha
  • เสียง organ ดีมาก (มาจาก Engine CX-3) สามารถใช้ fader ควบคุม draw bar ได้ดั่งใจ แต่ส่วนตัวผมเล่น organ ไม่ค่อยเป็นเลยไม่ได้ลองอะไรมากครับ
  • เสียง Synth ไม่ทำให้ผิดหวัง ตระกูล lead synth พุ่งแรงสะใจ แถมยิ่งทรงพลังเข้าไปอีกเมื่อใช้ X-Y Joystick, ribbon controller
  • Motion Synth เหมือนอยู่ในโลกแห่งจินตนาการมากๆ พอกดลงไปซักพัก จะมีเสียงค่อยๆ fade ขึ้นมาช้าๆเรื่อยๆ เล่นเพลินมากๆ ส่วน pad ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีมากๆครับ
  • เสียง Guitar ทั้งหลาย ผมไม่ชอบเลยครับ เพราะไม่ได้เป็น sampling เหมือนค่ายอื่นๆ แต่เป็น Engine STR-1 ที่ใช้จำลองเครื่องสายต่างๆ น้ำเสียงไม่เหมือนของจริงอย่างที่ผมต้องการ แถมยังควบคุมให้เล่นเหมือนเครื่องดนตรีจริงๆไม่ได้ดั่งใจด้วย (อาจจะเป็นเพราะ preset ที่ให้มาไม่ถูกใจผมก็เป็นได้) ตรงนี้สู้ค่าย Yamaha ไม่ได้ครับ แต่เหนือกว่าที่การปรับแต่งที่ละเอียด สามารถสร้างเครื่องสายขึ้นมาใหม่ได้เลย
  • เสียงตระกูล string ไม่ค่อยน่าสนใจครับ ไม่มีความสมจริงมากนัก แต่ก็เล่นได้ดี ใช้เป็น background ได้ดี แต่…พอใช้กับ Karma Engine ดูสนุกดี เหมือนมีวงทั้งวงมาอยู่ตรงหน้า ส่วนเครื่องเป่า ผมเฉยๆมากครับ ไม่สมจริงและเล่นให้สนุกได้ยาก
  • Set List Mode อันนี้ชนะเลิศครับ สามารถ set กลุ่มเสียงที่เราใช้ได้สูงสุด 128 list ในแต่ละ list จะมี 16 เสียง (4*4) สามารถ set EQ รวมๆไว้ทั้ง set list ได้ ยิ่งรวมกับ patch remain ที่ช่วยให้เปลี่ยนเสียงแล้วไม่ขาดทั้งในโหมด PROG. และ Combi. ด้วย (เพิ่งจะมีใน korg ตัวนี้เป็นตัวแรก) คนที่ใช้เล่นสดกับวงทุกคนต้องชอบครับ
  • มี preset ของศิลปินดังๆหลายคน ผมลองเลือกเสียง Jordan Rudess japanese grand piano แล้วเล่นเพลง Through to her eyes มันเป๊ะมาก 555 ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า (แต่น่าแปลกในที่ในตระกูล lead synth ไม่มี preset ของ Rudess เลย)
  • ภาค combi. ทำมาได้หวือหวาและทรงพลังดี แต่ ใช้ยาก และ ต้องมีเวลา set กับมันนานพอสมควรกว่าจะใช้ตรงนี้ได้ดั่งใจและคุ้มค่า
  • karma เป็นภาค arp. ที่เหนือชั้นจริงๆครับ แต่ใช้ยาก function ยุ่บยั่บไปหมด ถ้ามีเวลาเล่นกับมันเยอะๆก็คงตอบโจทย์ผู่้ใช้ได้ครับ
  • sequencer และ audio ผมไม่ได้ลองเลยไม่มีข้อมูลครับ

ขอสรุปสั้นๆครับว่า Korg Kronos เหมาะสำหรับ มือคีย์บอร์ดที่เล่นกับวง, sound designer, นักทำเพลงทั้งหลายที่ต้องการเครื่องดนตรีที่ทรงพลังและเครื่องเดียวจบ แต่ไม่เหมาะกับคนที่เล่นเปียโนเป็นหลัก,นักดนตรีที่ต้องการความสมจริงของ acoustic instrument หรือประเภท one man band ครับ (ซึ่งผมอยู่ในกลุ่มหลังทั้งหมด :P)

ราคาของ Korg Kronos ทั้ง 3 ขนาด (เป็นราคาตั้ง สำหรับบุคคลทั่วไปจะลด 10% ครับ ถ้ามีกำลังภายในดีๆก็จะลดได้อีก :P)

61 keys 105000 บาท

73 keys 120000 บาท

88 keys 125000 บาท

โดยในรุ่น 61 คีย์ จะเป็น Natural Semi Weighted แต่รุ่น 73 และ 88 คีย์ จะเป็น RH3 Hammer Weight ครับ (เป็น Workstation ขนาด 70 กว่าคีย์รุ่นเดียวในตลาดตอนนี้ที่เป็น Hammer Weight)

หากใครสนใจล่ะก็ แวะเข้าไปลองและจับจองเป็นเจ้าของกันได้ครับที่ร้าน Music Concept เบอร์โทร : 022556449

6 Comments

  • At 2011.05.17 21:22, iPattt said:

    ขอบคุณครับ รีวิวในลักษณะเสียงได้ดีทีเดียว 😀

    • At 2011.05.17 22:17, narongwuth said:

      รีวิวได้ชัดเจน ละเอียดดีเลยจ้ะ
      อย่างว่า เรามันย้ายค่าย เทใจกันไปค่อนตัวแล้ว
      พอมาเจอ Kronos ประมาณนี้เลยไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่

      P.S. อยากลอง Karma บน Motif แล้วอ่ะ ^ ^

      • At 2011.05.17 22:23, Joe ProPlugin said:

        รีวิวได้เยี่ยมเลยครับ ^_^

        • At 2011.05.17 22:24, Joe ProPlugin said:

          ไวมั่กๆ

          • At 2011.05.27 00:26, เก่ง said:

            ขอบคุณครับ แพงสุด ๆ ไปเลยครับ
            ปล.ผ่านมาทางยูทิ้วบ์ครับ ชอบครับผม

            • At 2012.01.21 05:07, jimmy said:

              ชอบมากเลยคับ Kronos 88 Key

              (Required)
              (Required, will not be published)

              This blog is kept spam free by WP-SpamFree.